Với những dịch vụ SEO chuyên nghiệp hay những chuyên viên SEO, backlink và textlink đã không còn là những khái niệm xa lạ. Đây là hai thuật ngữ thường được sử dụng và có liên quan khá nhiều đến SEO cho blog, website. Vậy backlink là gì? Textlink là gì? Hai khái niệm này khác nhau như thế nào trong SEO? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Những khái niệm cơ bản về backlink và textlink
Là những khái niệm gắn liền với SEO, backlink và textlink đóng một vai trò cực kỳ quan trọng hỗ trợ các SEO agency hay SEO practitioner trong quá trình đẩy website lên top Google. Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều newbie – những người mới bước chân vào làm SEO chưa xác định được đâu là backlink và đâu là textlink. Để làm rõ sự khác nhau giữa hai loại liên kết này, hãy cùng tham khảo những khái niệm cơ bản nhé!
Backlink là gì?
Backlink có thể được hiểu đơn giản là liên kết được định hướng từ website khác thông qua một đường dẫn (URL). Và nói cách khác, đi backlink là cách mà bạn đưa liên kết trỏ về website của bạn lên một website khác thông qua chuỗi văn bản hoặc ký tự. Với những người làm SEO, backlink là một trong những yếu tố hàng đầu và vô cùng hữu ích giúp đẩy nhanh website lên top trên công cụ tìm kiếm bởi một trang web có nhiều backlink chất lượng.

Textlink là gì?
Textlink có thể định nghĩa là một liên kết dạng văn bản trỏ đến các website của bạn từ một website khác bất kỳ. Textlink thường được nhận diện với dạng văn bản màu xanh dương, có gạch chân và sẽ đưa người dùng internet truy cập từ website này sang website khác thông qua đường dẫn đó. Với những người làm SEO, khi nói đến SEO, textlink là phần không nằm trong content của website mà thường nằm ở sidebar, footer, menu, …
Có thể nói, backlink và textlink có khái niệm khá giống nhau. Nói một cách dễ hiểu thì trong backlink bao hàm cả textlink và textlink là phương thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Sự khác biệt giữa textlink và backlink mà có thể bạn nên biết
Với người làm SEO, những đường liên kết được sử dụng trong website là yếu tố cực kỳ quan trọng và luôn được đặt lên ngang hàng với content. Trong đó, textlink và backlink lại càng được chú trọng hơn nữa bởi sự quan trọng và hiệu quả mà chúng mang lại. Vậy backlink và textlink khác nhau như thế nào? Hiệu quả của việc sử dụng chúng ra sao? Hãy tham khảo với phần bài viết dưới đây nhé!
Backlink và Textlink khác nhau như thế nào?
Như đã nói ở trên, backlink là những liên kết được trỏ về từ những website, blog, forum, … đến website của bạn. Và trong khi làm SEO, backlink luôn được xem là ưu tiên hàng đầu. Đây là một trong nhiều yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm phổ biến như Bing, Google, Yahoo, … đánh giá xếp hạng từ khóa hay nói cách khác, backlink sẽ hỗ trợ đẩy trang web của bạn lên top tìm kiếm một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, những trang web có nhiều backlink chất lượng trỏ về sẽ tăng độ uy tín và đánh giá hơn so với những website đối thủ. Backlink có nhiều dạng được sử dụng phổ biến hiện nay là backlink văn bản, backlink hình ảnh, backlink video, … Có rất nhiều cách để tạo backlink như post bài rồi để lại đường link, gắn link lên các trang top, trang rao vặt hay đơn giản hơn là mạng xã hội phổ thông, …
Về phần textlink thì đây là một khái niệm chỉ các siêu liên kết được thể hiện dưới dạng text (văn bản) và không được đặt trong bài viết. Thay vào đó, textlink thường được những SEOer đặt ở các mục của trang web như menu, footer, … Khi người dùng truy cập vào textlink thì sẽ đưa khách hàng đến website khác tùy theo hướng trỏ được định sẵn. Một cách tổng thể, textlink có thể được hiểu là backlink nhưng mang tính chính thống hơn.

Sử dụng backlink – textlink thế nào để tối ưu hóa khi làm SEO
Thực tế, một trong những lý do khiến những người mới bước chân vào làm SEO nhầm lẫn giữa backlink và textlink là bỏi chúng khá giống nhau về khái niệm.
Ưu điểm mạnh của textlink chính là mức độ trải nghiệm của khách hàng. So với backlink, textlink giúp liên kết trở nên ngắn gọn và thân thiện hơn với người dùng internet. Trước khi truy cập vào một textlink nào đó, người dùng sẽ dễ dàng hiểu được ý nghĩa và quyết định có truy cập hay không thay vì những đường link URL phổ thông. Điều này thúc đẩy người dùng truy cập vào liên kết nhanh hơn và đây cũng là lý do khiến textlink được sử dụng phổ biến hơn backlink.
Để tăng hiệu quả SEO khi sử dụng backlink và textlink bạn nên lưu ý một số điểm sau để tối ưu hóa việc làm SEO:
- Hãy lựa chọn và mua backlink – textlink chất lượng. Bởi cả backlink lẫn textlink đều có tác dụng thay đổi thứ hạng từ khóa website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Và nếu bạn sử dụng hệ thống backlink – textlink kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến trang web.
- Lựa chọn trang web đặt backlink chất lượng, đảm bảo trang web này không bị Google đánh dấu hoặc đánh giá thấp.
- Khi sử dụng textlink, hãy nhớ rằng chất lượng luôn được ưu tiên hơn số lượng. Không nên đặt textlink ồ ạt với tần suất liên tục để tránh việc Google xác định liên kết của bạn có yếu tố spam.
- Hãy cố gắng xây dựng hệ thống các liên kết theo số lượng và tỷ lệ hợp lý nhằm tối ưu hóa việc làm SEO.
- Đa dạng hóa hệ thống liên kết bằng cách thêm các từ khóa mở rộng hoặc đồng nghĩa cho textlink thay vì chỉ sử dụng các từ khóa chính. Ngoài ra, việc sử dụng các định dạng liên kết khác như hình ảnh, video, … cũng là lựa chọn mà bạn nên cân nhắc.

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà chúng tôi tổng hợp được về backlink và textlink nhằm phân biệt sự khác nhau của hai loại liên kết này cũng như cách sử dụng chúng hiệu quả khi làm SEO. Để tìm đọc nhiều hơn những bài viết về chủ đề này, các bạn vui lòng truy cập website Mua Backlink và bổ sung thêm kiến thức cho mình nhé!